Có lẽ từ đầu năm đến nay, không có phim nào tạo ra cơn sốt mổ xẻ và phân tích từng tình tiết như bom tấn của đạo diễn Christopher Nolan.

Loading...

‘Tenet’: Siêu phẩm hack não của ‘thánh’ Nolan

Có lẽ từ đầu năm đến nay, không có phim nào tạo ra cơn sốt mổ xẻ và phân tích từng tình tiết như bom tấn của đạo diễn Christopher Nolan.

Ra mắt từ cuối tuần trước, Tenet gây sốt phòng vé toàn cầu với doanh thu 53 triệu USD, giúp phòng vé dần hồi sinh sau nhiều tháng ảm đạm. Ở Việt Nam, phim cũng gây ấn tượng với hơn 10 tỷ đồng.

Tuy nhiên, doanh thu hay những lời khen không phải thứ ấn tượng nhất của Tenet. Điểm độc đáo của tác phẩm này là tạo ra làn sóng tranh luận sôi nổi chưa từng có trên mạng xã hội nhiều năm qua, với hàng loạt bài phân tích, thậm chí… vẽ sơ đồ để hiểu phim. Còn nhiều người khẳng định phải xem đến lần thứ hai, thậm chí thứ ba mới hiểu được hết các tình tiết.

Tenet bắt đầu khá giống một phim điệp viên thông thường, khi nhân vật chính không rõ tên (John David Washington đóng) cùng biệt đội đặc vụ làm nhiệm vụ ở nhà hát opera tại Ukraine. Khi kế hoạch chệch hướng, anh bị bắt và chọn cách tự sát. Tuy nhiên, chàng trai không chết mà tỉnh dậy, rồi được một tổ chức bí mật giao cho nhiệm vụ ngăn Thế chiến thứ ba.

Anh được giới thiệu một công nghệ kỳ dị, có thể khiến con người và vật thể nghịch đảo, tức hoạt động ngược chiều thời gian. Một nhóm người xấu cũng biết công nghệ này và đang trù tính những âm mưu khổng lồ. Đồng hành cùng nhân vật chính là Neil (Robert Pattinson đóng) - chàng trai am hiểu khoa học lẫn giỏi chiến lược.

Tenet là dạng phim có phần thử thách sự kiên nhẫn của khán giả, khi nửa đầu ít kịch tính, nhiều thoại, thuật ngữ và lối nói chuyện ám chỉ khó hiểu. Nhưng sau điểm giữa phim, mọi chuyện xoay chuyển 180 độ khi nhiệm vụ thắt chặt các nhiệm vụ. Đây cũng là lúc Nolan trổ hết tài nghệ để xây dựng loạt tình tiết chồng chéo, hack não quanh việc nghịch đảo thời gian. Các nhân vật lúc đi thuận chiều, lúc nghịch chiều, tương tác với nhau để tạo ra một mạng nhện diễn biến lôi cuốn người xem. Đến cuối phim, Nolan vẫn lồng vào một cú twist ấn tượng mà nhiều người thậm chí đã bỏ sót trong lần xem đầu.

Tenet không quá nặng về tính triết học nên không quá trừu tượng với khán giả đại chúng. Vấn đề xung đột đạo đức, thuyết tiền định, tự do ý chí hay lý thuyết ông nội chỉ được nêu thoáng qua. Thay vào đó, Nolan sử dụng chuyện nghịch đảo để tăng thêm độ lắt léo cho câu chuyện về điệp viên. Có thể nói, Tenet giống một phiên bản James Bond với đầy đủ cảnh cháy nổ, đánh nhau, đấu súng nhưng tăng độ hack não lên gấp đôi. Tác phẩm xứng đáng để người xem ngồi xuống sau khi rời rạp, lấy giấy bút ra để vẽ lại đường đi nước bước của các nhân vật. Ngoài ra, nếu xem lại lần thứ hai, bạn có thể nhận ra rất nhiều chi tiết có ý đồ mà Nolan đã cài cắm ở nửa đầu để làm hợp lý lời giải thích của các nhân vật về sau.

Có thể nói Tenet giống như tác phẩm kế tục Inception về mặt tinh thần. Hai kịch bản đều được phát triển dựa trên nền tảng khoa học, đồng thời có cách kể lắt léo. Trong phim năm 2010, Nolan đưa khán giả vào chuyến phiêu lưu giữa nhiều tầng giấc mơ. Còn ở Tenet, ông cũng tạo ra nhiều “tầng” khi cho phép các nhân vật có thể đi theo cả chiều thuận và nghịch của thời gian. Mỗi cảnh phim lại có một tầng nghĩa và cách cảm nhận khác nhau, tùy theo chiều góc nhìn. Nhiều trích đoạn ở nửa đầu có thể được hiểu theo cách hoàn toàn mới, một khi khán giả đã nắm rõ câu chuyện ở nửa sau.

Tenet được xem là canh bạc lớn trong sự nghiệp của Nolan, với kinh phí cao nhất từ trước đến nay. Đổi lại, có lẽ cũng chỉ có Nolan mới đủ sức thuyết phục các nhà đầu tư bỏ 225 triệu USD cho một câu chuyện khó hiểu như vậy. Với kinh phí khổng lồ này, nhà làm phim tài ba được tự do bung xõa trí tưởng tượng ở yếu tố hành động. Đại chiến cuối phim gây choáng ngợp bởi những trận đấu súng ác liệt cùng hiệu ứng thuận nghịch thời gian tạo ra những cảnh quay dị thường. Một trích đoạn ấn tượng khác của phim là khi chiếc máy bay lao vào khu nhà ở sân bay. Thay vì dùng kỹ xảo, Nolan đã thuyết phục ê-kíp mua một chiếc Boeing 747 thật để phá hủy nhằm tạo độ chân thật. Phần nhạc phim cũng đáng được xem là “của báu” khi đã tai và truyền tải trọn vẹn sự căng thẳng, gay cấn của từng trận chiến.

Từ bỏ thói quen chọn nam chính là các tài tử kỳ cựu (như Leonardo DiCaprio, Christian Bale hay Matthew McConaughey ), đạo diễn đặt niềm tin vào sao trẻ John David Washington. Việc chọn diễn viên ít tên tuổi dường như là chủ đích của Nolan, bởi ông muốn khán giả tập trung hơn vào diễn biến phim hơn. Washington không quá nổi bật, nhưng nhìn chung cũng tròn vai người hùng với những cảnh hành động tốt và phong cách phớt đời.

Trong khi đó, Robert Pattinson chiếm nhiều thiện cảm trong vai chàng Neil tinh quái, điển trai, mang trong mình một bí mật. Elizabeth Debicki cũng nổi bật trong vai Kat - người vợ quý phái, đáng thương bị chồng bạo hành. Chiều cao 1m91 cũng khoác lên cô thần thái độc đáo, khác biệt những nữ chính trước đây của Nolan. Thế nhưng, tài tử Kenneth Branagh lại ít nhiều gây thất vọng khi vai phản diện của anh khá một chiều, được xây dựng theo kiểu đàn ông vũ phu, ưa kiểm soát. Branagh làm tốt nhất ở những đoạn nhân vật nổi trận lôi đình, giúp ông phát huy được khả năng của diễn viên kịch nghệ kỳ cựu của anh.

Với nhiều phép chơi chữ, ẩn dụ và cấu trúc diễn biến độc đáo. Tenet chắc chắn sẽ là tác phẩm được bình luận cho đến nhiều năm sau.

Phim đang chiếu tại các cụm rạp CGV với nhãn C16 (không dành cho người dưới 16 tuổi).