Bên cạnh các yếu tố giải trí như dễ thương, hài hước, phim mới của Pixar chứa đựng nhiều thông điệp sâu sắc về hạnh phúc cuộc sống.

Loading...

‘Soul’: Hành trình tìm ý nghĩa cuộc sống

Soul là dự án lớn mới nhất của Pixar, hãng hoạt hình nổi tiếng với những tác phẩm đẹp mắt lẫn giàu ý nghĩa. Lần này, ghế đạo diễn được trao cho Pete Docter - người từng tạo ra những tuyệt phẩm như Monsters, Inc. (2001), Up (2009) và Inside Out (2015). Ông và các cộng sự đã không khiến khán giả thất vọng với một bộ phim mang nhiều cảm xúc và năng lượng tích cực dịp cuối năm.

Joe Gardner (Jamie Foxx lồng tiếng) là một thầy giáo dạy jazz nhiệt huyết với âm nhạc, cảm thấy bế tắc trong cuộc sống thường nhật và mong có ngày tài năng được công nhận. Một ngày nọ, cơ hội đến khi anh được nữ huyền thoại jazz Dorothea Williams (Angela Bassett) mời tham gia buổi diễn. Nhưng do quá hào hứng, trên đường về nhà, Joe bị ngã vào hố, linh hồn chuẩn bị trôi đến Cõi Sau (tức thế giới bên kia).

Không chấp nhận cái chết, Joe trốn chạy nhưng lạc đến Cõi Trước - nơi cư ngụ của các linh hồn trước khi chào đời. Anh được giao nhiệm vụ huấn luyện 22 (Tina Fey) - một linh hồn nổi tiếng ương bướng, quyết không chịu đến Trái đất để bắt đầu kiếp người. Trong chuyến hành trình, cả Joe và 22 dần tìm ra ý nghĩa đích thực của cuộc sống. 

Có thể nói, Soul là dự án đầy tham vọng của Pixar về mặt ý tưởng, khi câu chuyện bàn đến rất nhiều vấn đề của cuộc đời, từ đam mê, trách nhiệm lẫn mục đích sống, tình bạn. Khác với những phim mang tính chủ đề rõ nét như Coco (2017) hay The Incredibles 2 (2018), Soul thiên về cảm nhận, chiêm nghiệm ở từng đoạn hành trình nhiều hơn là hướng câu chuyện đến cái kết rõ ràng. Thông qua chặng đường của Joe và 22, người xem liên tục đặt ra những câu hỏi cho bản thân: đâu là thứ mình mơ ước, điều gì định nghĩa con người, liệu chúng ta có thật sự được tự do định đoạt suy nghĩ của mình, hay chúng đã được quyết định từ trước.

Cũng như nhiều lần trước, đội ngũ Pixar gây kinh ngạc bởi khả năng sáng tạo. Thay vì khai thác về thế giới bên kia như nhiều phim khác, họ lại tập trung vào Cõi Trước, nơi các linh hồn cần hoàn thiện mình để vào đời. Ở đây, chúng được học hỏi, phân loại trước khi du hành đến Trái đất. Tình tiết về các linh hồn ban đầu phản ánh thuyết tiền định, tức mỗi con người khi sinh ra đều đã được định đoạt về cá tính, khuynh hướng, Nhưng hành trình của 22 lại thể hiện tự do ý chí, cho thấy những khả năng lớn lao mà con người có thể đạt được và trải nghiệm trong đời.

Từ ý tưởng đậm tính triết học này, nhóm chuyên gia hoạt họa kiến tạo những hình ảnh siêu thực và giàu tính tưởng tượng về Cõi Trước. Các kiến trúc và thực thể siêu hình đan xen giữa hai chiều và ba chiều đủ sức gây ấn tượng mạnh về thị giác cho bất kỳ người xem nào. Trong khi đó, một khu vực khác lại mang không khí u ám - bãi đất hẻo lánh nơi các linh hồn bị ám ảnh quá mức với một thứ gì đó, đến nỗi mất kết nối với cuộc sống.

Một bước ngoặt đưa câu chuyện về New York (Mỹ) với loạt tình huống gần gũi và dí dỏm theo mô-típ phim “đổi xác”. Đây cũng là trường đoạn tạo nhiều tiếng cười nhất tác phẩm. Tuy vậy, chất hài trong phim được giữ chừng mực, không bị quá lố. Một vài tình tiết tưởng chừng vụn vặt ở đoạn này hóa ra lại mang ý nghĩa quan trọng khi được tiết lộ ở phần cuối. Khoảng 15 phút cuối phim thật sự đẩy cao cảm xúc với nhiều diễn biến về số phận của 22 và Joe. Đoạn kết để lại thông điệp sâu sắc về cái đẹp, ngợi ca sự tận hưởng cuộc sống thay vì chỉ bó hẹp ý nghĩa cuộc đời của mình vào một lĩnh vực hay khái niệm nào.

Với tầm vóc của Pixar, Soul hầu như không có điểm trừ về âm thanh lẫn hình ảnh. Các nhân vật được tạo hình vừa vặn, dễ mến với khán giả, còn chuyển động của họ mượt mà. Trong những cảnh khá đen tối về nội dung, Pete Docter cũng có cách xử lý để hình ảnh tươi sáng và hợp khán giả nhỏ tuổi. Còn chú mèo ú có lẽ là “nhân vật” hài hước nhất phim và ăn điểm nhất với fan nhí.

Ở khâu lồng tiếng, Jamie Foxx và Tina Fey tạo thành cặp bài trùng trong đa số phân cảnh. Foxx thể hiện sự nhiệt huyết, khát khao của Joe, trong khi chất giọng của nữ danh hài Tina Fey rất hợp mẫu nhân vật khó ưa, hay cà khịa người xung quanh. Những phần chơi nhạc jazz hào hứng và là điểm nghỉ về cảm xúc cho khán giả trong tác phẩm nhiều câu thoại về triết lý.

Một điểm trừ nhỏ cho Soul là cách xây dựng tình tiết hơi lý tưởng về cuối, có thể chưa thỏa lòng một số khán giả trông chờ cái kết sắc nét và day dứt hơn. Tuy nhiên, lựa chọn này có thể là chủ ý của những người sáng tạo ở hãng Pixar, nhằm khép lại một năm đau buồn vì dịch bệnh, xung đột bằng những nốt cao của hy vọng.

Phim khởi chiếu ở Việt Nam từ ngày 25/12 với tựa Cuộc sống nhiệm màu và nhãn P (cho mọi đối tượng khán giả).

 Theo CGV Cinemas Vietnam