Không nhấn mạnh vào những chiêu trò giật gân, “Relic” (Tàn tích quỷ ám) mang đến câu chuyện rùng rợn về sự đứt gãy quan hệ trong gia đình, với cái kết gây ngỡ ngàng.


Loading...

‘Relic’: Phim kinh dị với cái kết gây ngỡ ngàng

Không nhấn mạnh vào những chiêu trò giật gân, “Relic” (Tàn tích quỷ ám) mang đến câu chuyện rùng rợn về sự đứt gãy quan hệ trong gia đình, với cái kết gây ngỡ ngàng.

Khi nữ đạo diễn Natalie Erika James phát triển Relic, dự án đã gây chú ý với tài tử Jake Gyllenhaal và anh em Russo (đạo diễn Avengers: Endgame) - những người sau đó tham gia sản xuất phim. Ở phim đầu tay, Natalie chọn thể loại kinh dị, với thông điệp chính là sự chia cách giữa các thế hệ trong gia đình. Cô phát triển ý tưởng phim khi quan sát người bà mắc chứng Alzheimer của mình. Khi bệnh trở nặng, bà không nhận ra Natalie, gây cảm xúc lớn cho cô.

Relic lấy bối cảnh vùng quê Australia, nơi bà Edna (Robyn Nevin đóng) đang dần suy giảm trí lực. Một ngày nọ, bà mất tích, khiến con gái Kay (Emily Mortimer) và cháu gái Sam (Bella Heathcote) lo lắng và báo cho chính quyền. Chỉ vài ngày sau, Edna quay về, cố tỏ ra là mình ổn nhưng dường như đang che giấu gì đó. Kay và Sam dần chứng kiến ngôi nhà biến đổi, trở nên hắc ám và siết chặt những người đang sống.

Thoạt nhìn, chất kinh dị của Relic khá cơ bản với những chiêu quen thuộc như tiếng động lạ trong nhà, đồ vật di chuyển hay cảm giác về thế lực bí ẩn lởn vởn. Mức độ hù dọa của tác phẩm không dày đặc như nhiều phim khác, cũng không tạo ra một biểu tượng kinh dị kiểu Annabelle hay Valak. Tuy nhiên, Natalie đã khéo tạo chất riêng, thổi hồn vào tác phẩm, khiến giới mộ điệu thán phục và cho 91% đánh giá tích cực trên Rotten Tomatoes.

Relic thuộc số ít phim kinh dị thể hiện rõ ràng được một chủ đề bên ngoài sự hù dọa. Tác phẩm dài 89 phút có thể được hiểu theo nhiều cách: một phim về quỷ nhập xác hoặc dụ ngôn về tâm trí suy yếu của người già, dẫn đến khoảng cách giữa họ với con cháu. Bà Edna 85 tuổi, đang dần mất trí nhớ và có khoảng cách nhất định với con và cháu gái - những người muốn đưa bà vào viện dưỡng lão. Có những nỗi niềm không được nói thành lời, có những sự lựa chọn giữa tình yêu và quyết định hợp lý về mặt kinh tế.

Đạo diễn Natalie dùng ngôi nhà như hình tượng phản ánh sự suy yếu tâm trí của Edna. Những đồ vật dần lộn xộn, những lối đi quanh co, không theo logic thông thường. Càng về cuối phim, sự hỗn loạn trong nhà dần rõ nét, khiến Kay và Sam hoảng loạn tột độ. Liệu bà Edna có thật sự là con quỷ, hay những cảnh tượng kỳ quái đó chỉ phản ánh việc Kay và Sam không thể hiểu được bà. Những người phụ nữ trong gia đình sẽ ứng xử thế nào khi người thân không nhận ra mình và dần cư xử quái gở đến mức như bị “quỷ nhập”?

Với hầu hết khán giả, cái kết của Relic chắc chắn sẽ là điều được bàn tán nhiều nhất khi rời rạp. Sự xoay chuyển hành động của các nhân vật khá bất ngờ và khiến tác phẩm đi khỏi lối mòn của nhiều phim kinh dị khác. Nó không giải quyết cụ thể cao trào bằng bạo lực hay mưu mẹo, mà quay về những giá trị cốt lõi nhất của con người. Dù có thể bị xem là chưng hửng hay không “đã”, hồi kết này rất phù hợp với tổng thể tác phẩm - vốn nói về tình cảm gia đình hơn chứ không phải cuộc đối đầu giữa con người và thế lực siêu nhiên.

Không có kinh phí lớn, Relic xây dựng chất kinh dị từ các thủ pháp rẻ tiền nhưng hiệu quả. Trích đoạn ấn tượng nhất phim là khi một nhân vật chới với giữa “mê cung”, nơi sự sợ hãi được tạo ra chỉ từ bối cảnh nhỏ hẹp cùng các mẩu giấy. Khâu hóa trang của phim cũng khá ấn tượng ở đoạn kết khi nỗi sợ đã thành hình rõ ràng.

Có thể nói, Relic là phim thích hợp cho những khán giả thích kiểu phim kinh dị nhưng vẫn có nội dung để suy ngẫm. Tuy nhiên, đoạn kết tác phẩm có thể gây phân cực mạnh, đồng thời tác phẩm còn thiếu những cảnh “nặng đô” cho các fan cứng của thể loại này. Một phần ba đầu mang nhịp độ hơi chậm với chủ yếu các đoạn thoại về hoàn cảnh gia đình trong phim.

Relic (tựa Việt: Tàn tích quỷ ám) khởi chiếu tại CGV ngày 17/7 với nhãn 18+.

Theo CGV Cinemas Vietnam