Những khán giả quen thuộc với hoạt hình kinh điển của Disney sẽ khá bất ngờ với tạo hình trong bản mới của đạo diễn Matteo Garrone.

Loading...

‘Pinocchio’: Khi cậu bé người gỗ không còn được ‘Disney hóa’

Những khán giả quen thuộc với hoạt hình kinh điển của Disney sẽ khá bất ngờ với tạo hình trong bản mới của đạo diễn Matteo Garrone.


Pinocchio là dự án gây chú ý của Matteo Garrone, dựa trên nguyên tác The Adventures of Pinocchio (1883) của tác giả Carlo Collodi. Truyện này từng được chuyển thể thành phim nhiều lần, trong đó nổi tiếng nhất là hoạt hình kinh điển nưm 1940 của Disney. Ở dự án mới, Garrone xây dựng Pinocchio theo đúng bản truyện gốc chứ không mang hơi hướng Disney. Kết quả là một bản phim vẫn xoay quanh hành trình trưởng thành của cậu bé người gỗ, nhưng nhiều nét kỳ ảo, thậm chí đôi chỗ hơi rùng rợn.

Bản mới này đưa Pinocchio về đất nước cội nguồn của nhân vật. Ở một vùng quê êm đềm nước Ý, người thợ mộc nghèo Geppetto (Roberto Benigni) chật vật kiếm sống qua ngày. Nhận một mẩu gỗ đặc biệt, ông bắt đầu đẽo cậu bé tên Pinocchio (Federico Ielapi). Khi Pinocchio có linh hồn, Geppetto yêu thương và xem cậu như con trai mình. Nhưng trong một dịp tình cờ, hai bố con lạc nhau và cậu bé người gỗ bắt đầu hành trình phiêu bạt.

Pinocchio là tác phẩm khá đặc biệt, vừa mang chất hiện thực lẫn kỳ ảo, vừa giống truyện ngụ ngôn cho trẻ con lẫn hướng đến khán giả người lớn. Cậu bé người gỗ hiện ra với dung mạo sần sùi hơn nhiều tác phẩm khác. Thế giới xung quanh, thoạt đầu là bình thường, dần trở nên khác lạ với những sinh vật huyền bí. Chú dế biết nói (Davide Marotta) thì xuất hiện dưới hình dạng giống người ngoài hành tinh.

Sau khi rời nhà, Pinocchio liên tiếp rơi vào thảm cảnh như trở thành nô lệ, bị chủ gánh xiếc đối xử tàn tệ, bị lừa gạt. Niềm an ủi hiếm hoi cho cậu là ở lãnh địa của nàng tiên có dung mạo xinh đẹp. Những tình tiết trong phim được viết với hướng đen tối hơn nguyên tác, ở đôi chỗ tiến gần mức một phim gây ám ảnh. Nhưng đạo diễn Garrone luôn biết dừng và đổi hướng kịp thời để đưa câu chuyện quay lại đường cũ.

Cũng như mọi phiên bản khác, Pinocchio nêu thông điệp về sự trưởng thành của con người, cách chúng ta đối diện với thử thách. Cậu bé người gỗ không nghe lời bố, rời khỏi gia đình, khước từ sự kết nối với người thân và gặp nhiều nguy nan, nhưng cũng nhờ đó mà tỉnh ngộ. Dù Pinocchio cứng đầu, khó bảo, cậu cũng mang thiện tâm khiến khán giả đồng cảm. Cảm xúc phức tạp của cậu bé cũng có thể lý giải là vì cậu vốn là sinh vật được tạo ra trái tự nhiên, một kiểu Frankenstein trong hình hài thiếu nhi. Ở từng chặng của phim, người xem có thể thấy Pinocchio dần thay đổi quan điểm, trở nên hướng thiện hơn và biết quý trọng tình yêu gia đình. Đó là những bài học quý giá cần thiết cho con người ở bất kỳ thời đại nào. Chi tiết “Pinocchio mũi dài khi nói dối” kinh điển được lồng khéo vào một cảnh phim. Trong khi đó, ước vọng trở thành người của cậu bé được giảm nhẹ so với bản hoạt hình.

Matteo Garrone - đạo diễn nổi tiếng của dòng phim nghệ thuật Ý - tạo được thứ chất riêng vừa gây e sợ, vừa cuốn hút ở tác phẩm này. Những nhân vật trong phim được tạo ra nhờ kết hợp diễn xuất của diễn viên và công nghệ điện ảnh. Các khuôn mặt người được gắn vào thân thể thú vật tạo ra cảm giác hấp dẫn lẫn bất an. Thế giới trong Pinocchio được khắc họa khá tàn nhẫn, trong đó một cảnh mang tính hiện đại và mỉa mai khi quan tòa cư xử “ngược đời”, chỉ muốn bắt giam người vô tội và tha kẻ có tội.

Dù ít đất diễn, nhân vật người cha Geppetto gây nhiều ấn tượng qua nét diễn tinh tế của Roberto Benigni. Ngôi sao gạo cội người Ý tạo được dáng vẻ hiền hòa, bao dung, cùng những khoảnh khắc điểm nhấn như khi Geppetto lần đầu thấy Pinocchio sống dậy, hoặc lo lắng khi để mất cậu. Khá thú vị là Benigni từng đóng vai Pinocchio trong bản live-action do chính ông đạo diễn năm 2002.

Nhìn chung, Pinocchio chưa phải tuyệt phẩm nhưng là thử nghiệm đáng giá cho những khán giả muốn nhìn nhận câu chuyện kinh điển này qua lăng kính mới mẻ hơn. Một điểm trừ của phim là thời lượng dài - hơn hai tiếng, trong đó 30 phút đầu hơi lan man trước khi câu chuyện đi vào quỹ đạo.

Phim khởi chiếu ở Việt Nam từ ngày 24/7 với tựa Cậu bé người gỗ Pinocchio và nhãn P (cho mọi đối tượng khán giả).

 CẬU BÉ NGƯỜI GỖ PINOCCHIO ĐANG KHỞI CHIẾU TẠI CÁC CỤM RẠP CGV