Với những pha hành động mang màu sắc “Fast & Furious”, “Peninsula” vẫn cuốn hút dù nội dung không liên quan nhiều “Train to Busan”.

‘Peninsula’: Bom tấn tốc độ zombie đốt cháy phòng vé Việt
Với những pha hành động mang màu sắc “Fast & Furious”, “Peninsula” vẫn cuốn hút dù nội dung không liên quan nhiều “Train to Busan”.
Bốn năm sau Train to Busan, đạo diễn Yeon Sang Ho và cộng sự phát triển tác phẩm Peninsula diễn ra cùng “vũ trụ điện ảnh”. Để vượt được hiện tượng phòng vé năm 2016 là điều rất khó, thế nên Yeon chọn hướng đi táo bạo khi làm mới thương hiệu. Peninsula diễn ra bốn năm sau khi zombie tàn phá bán đảo Triều Tiên nhưng không xoay quanh các nhân vật cũ.
Thay vào đó, nhân vật chính là Jung Seok (Gang Dong Won đóng) - một quân nhân ôm nỗi đau vì không thể bảo vệ người thân trong đại dịch. Đang tị nạn ở Hong Kong, anh bỗng nhận lời mời béo bở: cùng một nhóm người quay về Seoul (Hàn Quốc) để chiếm một xe tiền lớn bị vứt ở đây. Tuy nhiên, Jung và đồng đội phải vượt qua thử thách là đám xác sống lảng vảng trong thành phố lẫn một số kẻ man rợ đang cố sinh tồn ở đây.
Nếu Train to Busan đậm chất kinh dị và các tình tiết xúc động đặc trưng của điện ảnh Hàn, Peninsula lại nặng tính hành động. Trong tập này, con người đã biết rõ về zombie cũng như hiểm họa từ chúng. Do đó, tác phẩm không còn tập trung vào những cảnh người hóa thành zombie hay chạy trốn chúng. Nỗi sợ trong phim mới được khơi gợi nhiều hơn từ những cảnh xác sống phủ kín đường phố, chặn đường những chiếc xe hay bu vào nơi sáng. Dù phe con người đã chuẩn bị kỹ súng ống và các thiết bị khác, bầy xác sống vẫn gieo nỗi kinh hoàng nhờ tốc độ nhanh và số lượng đông đảo. Chỉ cần một sai sót nhỏ, con người dễ dàng mất mạng hoặc tệ hơn - bị biến thành xác sống.
Penisula mang màu sắc hậu tận thế (post-apocalypse) thường gặp trong phim Mỹ, cùng một số yếu tố gợi nhớ đến loạt phim Fast & Furious, Resident Evil và Mad Max. Tràn ngập trong phim là những cảnh đua xe, đấu súng, xoay xở để thoát khỏi đám zombie. Cảnh rượt đuổi ở cuối phim “ảo tung chảo” khiến khán giả có thể liên tưởng đến cao trào ở một tập Fast & Furious, nhưng có thêm biến tấu mới là những xác sống xung quanh đường.
Cũng như Train to Busan, phim mới khai thác ý tưởng rằng con người mới là “kẻ xấu” thật sự trong bất cứ thảm họa nào. Ở phần trước, chúng ta được thấy những kẻ vì tham sống mà hãm hại chính đồng loại. Trong Peninsula, tuyến phản diện là một nhóm người bám trụ ở Seoul, trở nên tàn nhẫn sau nhiều năm tháng vật lộn để sinh tồn. Họ từ bỏ thế giới văn minh để quay về với lối sống man rợ như những dân tộc cổ xưa, sử dụng vũ lực đàn áp nhau và bày những trò chơi bạo lực kiểu giác đấu. Trái lại, Jung Seok nhận trợ giúp từ một nhóm người cũng sinh tồn ở Seoul nhưng lương thiện hơn.
Dù không chủ ý gây liên quan, một số tình tiết phim gợi nhớ đại dịch Covid-19, như cách đám đông xua đuổi một người phát hiện mang bệnh. Bối cảnh chiếc thuyền đầu phim nhắc về chuyện tàu Diamond Princess ngoài đời. Tình hình khổ cực của người nhập cư, xung đột với dân bản địa cũng được đề cập nhẹ nhàng.
Dù không phải bom tấn kinh phí lớn theo tiêu chuẩn của Hollywood, Peninsula vẫn gây ấn tượng trong khâu sản xuất nhờ bối cảnh thành phố đổ nát, từ góc quay trên không đến cảnh những tòa nhà bám bụi, vật dụng ngổn ngang trên đường. Một điểm thú vị khác là tác phẩm có cùng người dựng phim với Parasite - Yang Jin Mo, vừa nhận đề cử Oscar hạng mục này.
Ở vai chính, Gang Dong Won với vẻ đẹp rắn rỏi không khó để hóa thân chàng quân nhân gan dạ. Ngoài yếu tố hành động, nhân vật này còn được xây dựng với chiều sâu tính cách. Anh luôn trăn trở về một quyết định trong quá khứ: lựa chọn việc cứu người hay không, ở những tình thế quá hiểm nghèo. Những quyết định hợp logic chưa hẳn là đã ổn thỏa về mặt đạo đức, nhưng tình thương cũng có thể đẩy con người đối mặt hiểm nguy. Một diễn viên khác có nhiều đất diễn là Lee Jung Hyun trong vai đả nữ Min Jung, đồng hành Jung Seok trên hành trình.
Tuy nhiên, sự biến đổi về chất của Peninsula có thể khiến một số khán giả trông chờ một phim “hao hao” Train to Busan chưa thỏa kỳ vọng. Để phục vụ yếu tố hành động, Yeon hy sinh nhiều đường dây tâm lý, cũng như sự đa dạng tính cách nhân vật. Các vai trong Peninsula phân thiện ác rạch ròi nhưng khá giống nhau về chất - đều là những người chai sạn, lì lợm. Do đó, phim thiếu những nhân vật đặc sắc, để lại ấn tượng sâu nơi người xem như hai ông bố trong Train to Busan. Cảnh cuối phim hướng đến việc lấy nước mắt người xem nhưng còn lê thê, cảm xúc chưa được đẩy cao. Do đặc tính của zombie, phần lớn phim diễn ra trong cảnh trời tối, có thể khiến một số khán giả không thích.
Peninsula được chọn vào danh sách dự LHP Cannes 2020, trước khi sự kiện bị hoãn. Ở Hàn Quốc, phim ăn khách với doanh thu hơn 13 triệu USD trong năm ngày đầu. Ở Việt Nam, Peninsula thành cơn sốt thiêu đốt phòng vé sau thời gian yên ắng gần đây. Theo số liệu của CGV Việt Nam, tác phẩm vượt ngưỡng 10.000 lượt vé đặt trước chỉ sau 48 giờ chính thức mở bán. Ra mắt từ ngày 17/7, phim hiện thu hơn 30 tỷ đồng sau năm ngày và vẫn đang thu hút sự quan tâm lớn ở các rạp. Tác phẩm mang tựa Việt Bán đảo Peninsula và nhãn 18+.
BÁN ĐẢO PENINSULA KHỞI CHIẾU TẠI CGV NGÀY 24.7.2020