Loading...

‘Kiều’: Phiên bản đẹp mắt của truyện thơ

Tác phẩm của Mai Thu Huyền khai thác tốt vẻ đẹp của thiên nhiên, con người dù còn khuyết điểm về câu chuyện.

Kiều là dự án tâm huyết, được đạo diễn Mai Thu Huyền ấp ủ trong nhiều năm. Nhà làm phim nữ kết hợp cùng nhà sản xuất Trần Bửu Lộc (Tấm Cám: Chuyện chưa kể), biên kịch Phi Tiến Sơn (Lưới trời) để đưa câu chuyện của Nguyễn Du lên màn ảnh rộng.

Ê-kíp chỉ ghi trên poster rằng phim của mình lấy cảm hứng chứ không phải dựa trên Truyện Kiều. Đây là bước đi khá khôn ngoan, để tránh những sự so sánh với nguyên tác. Về cơ bản, phim điện ảnh Kiều không kể lại toàn bộ cuộc đời cô, mà chỉ chọn lát cắt khi Kiều ở lầu xanh và được Thúc Sinh cứu ra.

Bộ phim bắt đầu với những cảnh quay giản lược, khiến khán giả đủ hiểu về hoàn cảnh đớn đau của Kiều (Trình Mỹ Duyên). Cô phải bán mình chuộc cha, nhưng không ngờ lại bị Mã Giám Sinh (Long Đẹp Trai) đưa vào lầu xanh của Tú Bà (Phương Thanh). Biết Kiều xinh đẹp lại còn trinh tiết, chủ thanh lâu giữ nàng ngày ngày đàn hát, thu hút khách.

Trong đám đàn ông, nhiều gã muốn chiếm đoạt Kiều nhưng đều bị hồn ma của Đạm Tiên (Mai Thu Huyền) dùng sức mạnh siêu nhiên ngăn cản. Về sau, chàng thương nhân Thúc Sinh (Lê Anh Huy) nảy sinh tình cảm với Kiều và cứu nàng khỏi chốn nhơ nhớp. Nhưng điều này lại khiến vợ anh - Hoạn Thư (Cao Thái Hà) - nảy lòng ghen tuông.

Việc tuyển chọn Kiều có lẽ là công đoạn khó nhất của tác phẩm, khi đòi hỏi người đóng phải có nhan sắc lẫn vẻ diễm lệ thời xưa. Trình Mỹ Duyên là một lựa chọn đáp ứng đủ các yêu cầu. Nữ diễn viên sinh năm 1995 cũng có nhiều cố gắng trong những cảnh đàn hát hay bày tỏ cảm xúc trong tình yêu. Ở những đoạn cảm động, cô cũng đóng cảnh khóc tương đối tốt mà vẫn giữ gương mặt khả ái.

Với quá trình ghi hình dài ngày ở nhiều tỉnh thành, Kiều mang đến những thước phim thiên nhiên khá đẹp mắt, nhất là chỗ náu thân nơi hoang dã của nhân vật chính và Thúc Sinh. Những cú máy từ flycam cũng cho thấy vẻ đẹp của cảnh trí Việt Nam, điểm xuyến cho câu chuyện về thân phận Kiều. Phân cảnh cô đánh đàn giữa nhóm kỹ nữ múa hát, trước mặt nhiều vị khách cũng phản ánh được tinh thần phong lưu của lầu xanh khi đó.

Một thay đổi tốt của phim là việc làm nhân vật Hoạn Thư đóng trở nên “đời” và đa diện hơn. Nhân vật này cũng vẫn ghen tuông nhưng có những tâm tư riêng khiến khán giả đồng cảm. Cô thực tâm yêu, quan tâm và muốn hàn gắn với chồng nhưng không thể ngăn được anh đến với người thứ ba. Những cảnh đau khổ của Hoạn Thư được Cao Thái Hà thể hiện khá tốt, dù ở đoạn cuối tâm lý của nhân vật này hơi cực đoan. Ngoài ra, vai Hoạn Bà (mẹ Hoạn Thư, Lê Khanh đóng) cũng thú vị khi đại diện cho nề nếp gia phong thời xưa. Lối diễn nội lực của Lê Khanh sẽ làm thỏa lòng các fan yêu thích cô, bởi nó khá tương đồng với trong phim Gái già lắm chiêu 3.

Tuy nhiên, nhiều biến tấu của Kiều lại không đạt hiệu quả. Một trong số đó là việc nhân vật Đạm Tiên của Mai Thu Huyền xuất hiện quá nhiều. Hồn ma này mang sức mạnh siêu nhiên, nhiều lần can thiệp để cứu Kiều khỏi nguy hiểm. Tuy nhiên, những tình tiết này vô tình khiến câu chuyện “nhẹ” đi rất nhiều và thiếu những kịch tính cần có. Khán giả có lẽ muốn chứng kiến cảnh cô tự thoát thân, hơn là năm lần bảy lượt được người khác giải cứu. Có lẽ biên kịch muốn đưa nhân vật này vào để tạo giằng xé trong nội tâm Kiều, nhưng cách sử dụng hơi quá tay.

Hai cảnh nóng dài trong phim cũng có thể gây tranh cãi, bởi ở ranh giới của sự khêu gợi và kể chuyện. Phân đoạn giữa Kiều và Thúc Sinh nóng bỏng, thể hiện được tình yêu đôi lứa, nhưng còn lê thê, dài dòng. Trong khi đó, cảnh giữa Hoạn Thư và Thúc Sinh mang ẩn ý về sự trả thù nhưng cách thể hiện hơi phô.

Sau hết, phim truyền tải thông điệp về sự đau khổ trong những mối tình tay ba, khi ai cũng là người thua cuộc. Nội dung này dễ hiểu, dễ cảm với khán giả đại chúng nên có lẽ đã được ê-kíp nhắm đến từ đầu khi phát triển kịch bản. Nhìn chung, tác phẩm chưa thể hiện được trọn vẹn được ý nghĩa của nguyên tác, nhưng vẫn có nhiều nỗ lực về quay phim, thiết kế để tạo ra một phiên bản tương đối đẹp mắt, dễ xem.

 Theo CGV Cinemas Vietnam