Dù còn điểm yếu về kịch bản, “Đỉnh mù sương” làm tròn nhiệm vụ của một phim võ thuật, đánh và truy đuổi không ngưng nghỉ.

‘Đỉnh mù sương’: Màn trình diễn của võ sư Vịnh Xuân
Dù còn điểm yếu về kịch bản, “Đỉnh mù sương” làm tròn nhiệm vụ của một phim võ thuật, đánh và truy đuổi không ngưng nghỉ.
Dự án điện ảnh do Phan Anh đạo diễn, ghi hình ở nhiều vùng Tây Nguyên trước khi đổ bộ màn ảnh vào tuần này. Đây cũng là phim Việt thứ hai “lãnh ấn” ra trận trong tháng 7, sau Bằng chứng vô hình. Đỉnh mù sương thuộc dòng hành động - võ thuật, với kỳ vọng tiếp bước những phim nổi tiếng thuộc thể loại này ở Việt Nam như Dòng máu anh hùng hay Hai Phượng. Góp mặt trong phim là hàng loạt tên tuổi có trình độ võ thuật ngoài đời như Peter Phạm, Simon Kook (từng đóng Diệp Vấn 3) và Trương Đình Hoàng (nhà vô địch quyền anh của Việt Nam).
Câu chuyện xoay quanh Phi (Peter Phạm) - võ sĩ kỳ cựu của những sàn đấu ngầm, chuẩn bị giải nghệ để sống cùng người vợ xinh đẹp nhưng khiếm thị (Trúc Mây). Nhận lời đánh một trận cuối cùng, anh vô tình gây oán với ông trùm Ba Râu (Thạch Kim Long). Khi về nhà, Phi thấy vợ mình (Trúc Mây) đã tự tử. Cho rằng Ba Râu đứng sau mọi chuyện, anh tìm tới sào huyệt của hắn ở Tây Nguyên.
Tại đây, Phi phát hiện Ba Râu đang đe dọa dân làng bằng thế lực của băng đảng mình. Anh cũng gặp lại nữ học trò cũ Băng Tâm (Lê Thảo) - người lên vùng cao dạy học. Bộ đôi phải bảo vệ ngôi làng trước những kẻ xấu tàn nhẫn, mang “hàng nóng” và võ nghệ cao cường. Liệu Phi có thể trả được thù, hay lại gây thêm những mối nghiệp mới?
Đỉnh mù sương không che giấu ý đồ giản lược câu chuyện để tập trung vào các màn đánh đấm. Các nhân vật được chia thành hai tuyến thiện ác rõ ràng, với xung đột từ đầu đến cuối. Hầu hết bối cảnh phim diễn ra ở Tây Nguyên - nơi xuất hiện khá đẹp trong khung hình với những quang cảnh rừng bạt ngàn, núi non trập trùng. Cách ê-kíp lồng cảnh vật vùng cao nguyên này vào giúp tác phẩm có được phần nhìn khá “Việt Nam”, giống cách Hai Phượng dùng bối cảnh sông nước miền Tây.
Tuy nhiên, khán giả trông chờ một bộ phim với nhiều âm mưu và cú lật mặt sẽ chưa hài lòng với Đỉnh mù sương. Thậm chí, hành động của nhóm kẻ xấu trong phim đầy sơ hở, ngạo mạn đến bất cần. Đến cuối, ngoài ông trùm Ba Râu đang bận đọ sức với Phi, phần còn lại của chúng bỗng tan rã nhanh chóng mà không chống cự được gì đáng kể.
Nam chính Peter Phạm còn khá xa lạ trong cộng đồng fan phim ảnh Việt Nam nhưng thuộc dạng có “số má” trong làng võ. Võ sư sinh năm 1974 học võ từ năm 13 tuổi, với nhiều môn như Taekwondo, Judo, Kungfu, Vịnh Xuân, Triệt Quyền đạo và Judo. Anh cũng từng tham gia thực chiến ở các giải kick-boxing, đồng thời mở lò võ Vịnh Xuân ở Mỹ. Peter Phạm còn là bạn của võ sĩ gốc Việt lừng danh Cung Lê.
Ở Đỉnh mù sương, Peter đảm nhận vai chính và cả vai trò đạo diễn võ thuật. Công phu của võ sư Việt kiều khá mãn nhãn với những cú ra đòn nhanh và có lực. Có thể nói, cả phim hầu như xoay quanh những trận đánh của Phi, trong đó ấn tượng nhất là trận đấu tay đôi với tên giang hồ do Simon Kook thủ vai. Những pha ăn miếng trả miếng mạnh tay giữa hai đối thủ này, cũng như pha dứt điểm của Phi là “cú chốt” của phim, làm thỏa lòng người hâm mộ. Trận đánh này thậm chí ấn tượng hơn cả màn giao đấu ngắn ngủi của Phi và ông trùm Ba Râu ở cuối phim - vốn nặng về tâm lý hơn chiêu số.
Ngoài ra, Peter Phạm cũng làm tròn các cảnh rượt đuổi, giao đấu với đám bộ hạ của băng đảng xấu. Những đúp quay trong rừng tạo được sự kịch tính nhờ địa hình và yếu tố bất ngờ giữa các bên. Chỉ hơi tiếc là võ sĩ Trương Đình Hoàng xuất hiện khá ít và chưa trổ nhiều công phu trong phim, dù xuất hiện khá nhiều trong quá trình quảng bá.
Peter Phạm có lối diễn hơi đơ, chưa nhiều biểu cảm trên gương mặt. Nếu đóng chính trong một phim tình cảm hoặc tâm lý, anh nhiều khả năng khó hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên, vẻ ngoài này lại phù hợp với mẫu nhân vật chính trong phim hành động - võ thuật, nhất là những người đã nhiều năm chịu đòn và trải qua thăng trầm như Phi. Ở cảnh nhân vật thương tiếc vợ, lối bộc lộ cảm xúc của Peter Phạm vừa vặn với sự chai sạn của Phi, không quả ủy mị hay thờ ơ.
Ở tuyến phản diện, Thạch Kim Long nổi bật nhờ điệu cười, ánh mắt bộc lộ được sự tàn ác, đểu cáng của ông trùm. Hai phân đoạn Ba Râu chơi trò cân não với già làng và cao trào với Phi đều chứng thực được nội lực của anh. Diễn viên sinh năm 1970 từ lâu nổi danh với mẫu vai phản diện hoặc chính diện gai góc, xù xì. Ngoài ra, trong dàn sao phụ, Lê Thảo đánh đấm khá ổn còn Anh Tú Wilson tỏ ra “có duyên” với những cảnh rượt đuổi. Trong Ròm, khán giả sẽ gặp lại Anh Tú với những màn hành động truy đuổi chất ngất, từng khiến tác phẩm được báo nước ngoài so với loạt phim Bourne.
Đỉnh mù sương dài 87 phút, khởi chiếu từ ngày 17/7 với nhãn 18+.
Đỉnh mù sương đang khởi chiếu tại các cụm rạp CGV