Tác phẩm của đạo diễn Aaron Toronto đưa người xem qua đủ cung bậc cảm xúc với câu chuyện quanh một đám tang “giông bão”.

‘Đêm tối rực rỡ’ - Bộ phim gây nghẹt thở về căng thẳng gia đình
Tác phẩm của đạo diễn Aaron Toronto đưa người xem qua đủ cung bậc cảm xúc với câu chuyện quanh một đám tang “giông bão”.
Aaron Toronto là một cái tên xa lạ với nhiều khán giả. Song, anh thật ra là một gương mặt khá quen thuộc, chuyên thủ vai các ông Tây trong phim Việt. Toronto cũng sinh sống ở Việt Nam nhiều năm, quan sát những câu chuyện và phong tục của con người nơi đây. Điều đó thành cảm hứng cho anh thực hiện Đêm tối rực rỡ, một tác phẩm độc đáo của điện ảnh Việt. Rất nhiều lời khen đã được dành cho bộ phim sau những suất chiếu đầu tiên.
Câu chuyện xoay quanh một đại gia đình tề tựu về dự đám tang của người ông mới mất. Người bố (Kiến An) tổ chức một đám ma đình đám, bất chấp gia sản đang cạn kiệt. Những tên giang hồ đe dọa ông phải trả món nợ, nếu không sẽ bị giết ngay sáng hôm sau. Người bố phải họp gia đình khẩn ngay giữa đám ma để tìm sự giúp đỡ của ba người con, gồm anh hai (Xuân Trang), chị ba (Nhã Uyên) và em út (Kim B).
Tuy nhiên, những đứa con của ông đều có vấn đề riêng. Anh hai cùng vợ cố tỏ ra giàu có nhưng thật ra đang rất khó khăn. Họ đến đám tang với hy vọng được chia tiền, chứ không phải gánh thêm món nợ khác. Người con gái giữa có chồng giàu có nhưng mới ly dị, gần như trắng tay. Bản thân cô còn mắc bệnh trầm cảm, cảm xúc thay đổi thất thường. Còn cô con gái út từng nghiện ngập và cũng không có nhiều tiền bạc.
Bộ phim dần đi vào từng góc khuất, bí mật của các thành viên trong gia đình. Một chủ đề tâm điểm của phim là “văn hóa giữ mặt” của người Việt Nam. Cho dù tình hình trong nhà có nguy ngập cỡ nào, mọi người vẫn cố gắng chi tiêu để giữ thể diện với người ngoài. Dù đang mắc nợ, họ vẫn phải tổ chức một đám ma với nhiều nghi thức và màn biểu diễn để đẹp mặt với hàng xóm. Vợ chồng người anh hai đang khó khăn vẫn cố giữ chiếc xe hơi để xây dựng hình ảnh “có của ăn của để”. Một đám tang rộn ràng là lớp vỏ cho những bi kịch lần lần được gợi mở.
Thông qua các nhân vật, bộ phim bàn đến nhiều vấn đề khác trong xã hội, như bạo hành gia đình hay bất đồng quan điểm giữa các thế hệ. Người bố trong gia đình là một kẻ vũ phu, từng hành hạ vợ và đánh đòn con cái không ghê tay. Điều đó khiến ba đứa con lớn lên với tâm lý nặng nề. Người anh hai đã sớm không còn tình cảm với bố. Người con gái giữa thì bất ổn vì các tổn thương quá khứ. Trong khi cô út thì nổi loạn như một cách thoát ly khỏi nề nếp gia đình.
Câu chuyện tăng kịch tính ở nửa sau khi đám giang hồ liên tiếp áp lực ngay trong đêm, gần như bóp nghẹt những người trong gia đình. Mọi hy vọng đặt vào việc cô con gái thứ hai có thể xin được tiền từ người chồng giàu có. Song, có một bí mật đằng sau việc đó mà cô không tiết lộ cho người nhà.
Đêm tối rực rỡ là bộ phim sẽ bóp nghẹt người xem từ đầu đến cuối bởi những tình tiết xung đột tâm lý. Dưới áp lực bên ngoài, các thành viên trong gia đình bắt đầu bất hòa, bới móc lại những câu chuyện và ẩn ức cũ. Những đoạn thoại tranh cãi giữa họ gây căng thẳng và cho thấy sức mạnh của ngôn từ. Bộ phim cũng có những cảnh quay ấn tượng khi khắc họa nỗi đau của con người, như đoạn người chị hai ngồi gục dưới trụ ATM hay trường đoạn độc diễn của cô sau đó.
Cái kết của tác phẩm hợp lý với câu chuyện và để lại thêm nhiều hơn nữa suy ngẫm cho người xem. Có thể nói, tác phẩm thuần về xung đột gia đình này là một làn gió lạ cho điện ảnh Việt giữa làn sóng các phim hài và kinh dị gần đây. Đó cũng là một món ăn ngon được dọn lên bởi một đầu bếp “người ngoài” đã nhiều năm quan sát Việt Nam. Những đặc thù của một đám ma kiểu miền Nam đã được tái hiện khá chân thật trong phim.
Đêm tối rực rỡ không quy tụ các diễn viên tên tuổi nhưng phần diễn xuất lại trở thành điểm mạnh của phim. Với kinh nghiệm của mình, Kiến An dễ dàng hóa thân một người bố mắc nợ nần, gia trưởng, thích trấn áp gia đình. Phương Dung, Xuân Trang đều tròn vai, trong khi Kim B “ăn vai” ngay từ ngoại hình bộc lộ được chất bất cần của người em út. Nhân vật này có lẽ sẽ gây đồng cảm cho nhiều người nhất bởi cá tính thẳng thắn, mạnh mẽ, dám đối mặt vấn đề.
Tuy nhiên, xứng đáng với nhiều lời khen nhất là Nhã Uyên với màn trình diễn có thể xem là xuất thần ở nửa sau phim. Sự đau đớn, giằng xé tâm lý của một người mẹ sắp mất con, một người phụ nữ trầm cảm, được cô diễn tả mãnh liệt trên màn ảnh. Một điểm đặc biệt là cô đóng phim này khi đang mang thai, đúng với hoàn cảnh của nhân vật trong phim. Như vậy, có thể nói sự xả thân vì vai diễn của Nhã Uyên là rất tuyệt vời.
Phim hiện đang chiếu tại các cụm rạp CGV toàn quốc với thời lượng 102 phút và nhãn C18 (không dành cho khán giả dưới 18 tuổi).
Theo CGV Cinemas Vietnam