Parasite cũng như Bong Joon Ho, từ một “hiện tượng” đã trở thành “huyền thoại” trong lịch sử 101 năm của điện ảnh Hàn Quốc.

Loading...

Bong Joon Ho: Người tạo nên các dấu ấn lịch sử điện ảnh Hàn Quốc

Được coi là “quái kiệt” của điện ảnh Hàn Quốc, nhà làm phim 50 tuổi đã lập được những kỳ tích chưa đạo diễn châu Á nào làm được như giành 4 tượng vàng Oscar và chiến thắng Cành Cọ Vàng ở Cannes – hai sự kiện điện ảnh uy tín nhất.

Trên sân khấu đêm trao giải Oscar lần thứ 92, khi đoàn phim Parasite ùa lên sân khấu nhận danh hiệu “Phim hay nhất”, bà Lee Mi-kyung - phó chủ tịch tập đoàn CJ - đã khép lại bài phát biểu: “Tôi xin cảm ơn đạo diễn Bong Joon Ho. Cảm ơn vì anh đã là chính anh. Bong ạ, tôi yêu mến mọi thứ ở anh, từ nụ cười, quả đầu quái dị đến cách nói chuyện, dáng đi và nhất là cách anh đạo diễn bộ phim, khiếu hài hước của anh”.

Rất nhiều người Hàn Quốc nói riêng và khán giả châu Á nói chung trong suốt hai thập kỷ qua đã thầm cảm ơn Bong Joon Ho vì những trải nghiệm điện ảnh đặc sắc mà anh đem tới trong những bộ phim của mình. Nhưng có lẽ tới khi Parasite tạo nên lịch sử, người ta mới có dịp tán dương Bong Joon Ho nhiều đến vậy.

Phá cách để thay đổi

Bong Joon Ho sinh năm 1969 tại Hàn Quốc. Bốn anh em trong gia đình anh được hưởng thụ nền giáo dục giàu truyền thống. Ông ngoại Bong Joon Ho là tiểu thuyết gia nổi tiếng Park Tae Won. Cha anh là Bong Sang Gyun - họa sĩ, nhà thiết kế đồ họa thế hệ đầu, từng làm Giám đốc nghệ thuật của Trung tâm sản xuất phim quốc gia, Chủ tịch Hiệp hội Thiết kế Hàn Quốc kiêm giáo sư Đại học Yeungnam. Anh trai đạo diễn là giáo sư Đại học Quốc gia Seoul - trường danh giá nhất Hàn Quốc. Chị gái Bong Ji Hee là nhà thiết kế, giáo sư Đại học Anyang kiêm Giám đốc Hiệp hội Văn hóa Quốc tế.

Thưở sinh thời, cha Bong Joon Ho từng muốn anh đi theo nghiệp nghiên cứu, làm giáo sư như truyền thống gia đình chứ không mong con trai vất vả trên trường quay khi theo đuổi ước mơ đạo diễn. Nghe theo lời gia đình, Bong Joon Ho đã đi theo nghành xã hội học. Nhưng cơ duyên đến khi bước vào đời sinh viên, Bong Joon Ho gặp được nhiều bạn bè đam mê điện ảnh có chung chí hướng. Họ cùng làm phim với nhau và sau đó, đạo diễn “Parasite” quyết định ghi danh vào Học viện Nghệ thuật điện ảnh Hàn Quốc. Thay vì đi theo định hướng truyền thống gia đình, Bong Joon Ho cuối cùng đã phá cách để theo đuổi đam mê và trở thành đạo diễn.

Năm 2000, phim đầu tay của anh là Barking Dogs Never Bite ra mắt, không đạt doanh thu cao ở Hàn Quốc nhưng lại được mời tham dự nhiều liên hoan phim quốc tế. Tác phẩm này cũng giúp đạo diễn họ Bong được CJ Entertainment để mắt tới. Nhận thấy tiềm năng của chàng đạo diễn khi ấy mới 31 tuổi, đơn vị sản xuất kiêm phát hành phim hàng đầu Hàn Quốc quyết định đầu tư để Bong Joon Ho thực hiện tác phẩm thứ hai – Memories of Murder.

Người tạo nên các mốc son của điện ảnh Hàn

Khi ra mắt, Memories of Murder gây chấn động không chỉ trong giới điện ảnh châu Á mà còn vươn tới châu Âu, Mỹ ở các liên hoan phim hàng đầu như Cannes. Sức sáng tạo của Bong Joon Ho ở bộ phim ra mắt năm 2003 cho thấy CJ Entertainment đã không lầm người khi quyết định đầu tư và giữ lửa cho chàng đạo diễn trẻ suốt bốn năm để hái “quả ngọt”. Tác phẩm dựa trên câu chuyện có thật về 10 người phụ nữ bị cưỡng hiếp, sát hại hàng loạt từ tháng 9/1986 đến 4/1991. Đồng loạt báo giới châu Á và phương Tây đều đánh giá cao tác phẩm này. Đến nay, Memories of Murder luôn được xếp vào danh sách “Những bộ phim Hàn Quốc hay nhất mọi thời đại”.

Nhiều tên tuổi lẫy lừng của Hollywood, trong đó có cả đạo diễn “quái kiệt” Quentin Tarantino cũng xếp Memories of Murder là một trong những phim yêu thích nhất mọi thời đại của mình.

Thừa thắng xông lên, ba năm sau đó, Bong Joon Ho tiếp tục đạt tới mốc son mới trong sự nghiệp khi phim tiếp theo là The Host (Quái vật sông Hàn) trở thành phim ăn khách nhất lịch sử phòng vé Hàn Quốc khi ra mắt năm 2006. Kỷ lục này tới năm 2014 mới bị phá vỡ. Chủ đề quái vật không mới nhưng qua ngôn ngữ điện ảnh độc đáo, Bong Joon Ho biến một câu chuyện tưởng như cũ kỹ trở thành một tác phẩm tràn đầy cảm xúc và gây kinh ngạc cho người xem vì lối dẫn dắt quá hấp dẫn.

Giữ vững phong độ, Bong Joon Ho xây dựng được cho mình một “đế chế” riêng với lượng fan ngày một tăng sau mỗi tác phẩm. Năm 2009, anh tiếp tục hợp tác cùng CJ Entertainment cho ra đời bộ phim tâm lý ly kỳ Mother. Tác phẩm này đứng thứ 6 trong Top 10 phim ăn khách nhất năm tại Hàn Quốc. Mother còn tham dự hạng mục “Un Certain Regard” tại Liên hoan phim Cannes và nhận vô số lời khen từ các nhà làm phim cũng như khán giả quốc tế. Cũng chính từ tác phẩm này, cánh cửa đến Hollywood đã rộng mở chào đón Bong Joon Ho.

Năm 2013, Bong Joon Ho tiếp tục dự án mới mang tên Snowpiercer kết hợp giữa Hollywood và CJ Entertainment của Hàn Quốc. Bộ phim quy tụ dàn sao hạng A đình đám nhất của Hollywood như Octavia Spencer, Tilda Swinton, Ed Harris, Jamie Bell và đặc biệt là “Captain America” Chris Evans. Sức hút và tầm ảnh hưởng của Bong Joon Ho đã vang xa tới mức tài tử Chris Evans, lúc này đã nổi danh với các bom tấn của Marvel, bộc bạch đã phải bay một quãng đường dài từ Boston đến Los Angeles để tham gia buổi tuyển chọn diễn viên.

Parasite – từ “hiện tượng” đến “huyền thoại”

Sau một thời gian làm phim ở Hollywood, Bong Joon Ho quyết định trở về quê hương thực hiện tác phẩm thứ 7 trong sự nghiệp, với dàn diễn viên Hàn Quốc và câu chuyện thuần xã hội hiện đại xứ kim chi. Anh lại tìm đến CJ Entertainment và sự kết hợp lần này không chỉ tạo nên “hiện tượng” trên khắp toàn cầu khi ra mắt mà còn viết nên trang sử mới cho lịch sử điện ảnh Hàn Quốc cũng như châu Á.

Parasite mở đầu hành trình vinh quang bằng chiến thắng Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes – “bữa tiệc điện ảnh” uy tín nhất hành tinh. Từ đó tới Oscar, bộ phim còn giành thêm hơn 200 giải thưởng lớn nhỏ khác và đi khắp mọi ngóc ngách trên thế giới. Đi tới đâu, “Parasite” cũng tạo nên cơn sốt phòng vé và được khán giả tán dương.

Chọn đề tài muôn thưở trong xã hội hiện đại nhưng ngôn ngữ điện ảnh lại có tính giải trí cao, Parasite gợi cho người xem một câu hỏi: “Phải chăng tất cả chúng ta đều là kí sinh trùng?”. Phim chạm tới những vấn đề cốt lõi của xã hội Hàn Quốc hiện đại, đồng thời cũng là vấn đề của toàn cầu. Từ xưa đến nay, có kẻ mạnh thì sẽ có người yếu, có sự giàu sang thì ắt sẽ tồn tại nghèo hèn. Những thứ trái ngược nhau sẽ luôn tồn tại song song, có một khoảng cách không thể xóa nhòa.

Với Bong Joon Ho, kế hoạch duy nhất của anh suốt hai thập kỷ qua là làm phim, sáng tạo nên những tác phẩm hay và cứ sản phẩm ra sau lại đột phá hơn trước. Với CJ Entertainment, kế hoạch của họ lại là đầu tư vào điện ảnh, vào các tài năng trẻ để đưa tiếng nói của điện ảnh châu Á vươn ra thế giới. Nhưng với cả hai, Oscar hay Cành Cọ Vàng dường như đều không nằm trong kế hoạch và điều đó có thể thấy rõ trong sự vỡ òa của đoàn phim cũng như người dân Hàn Quốc những ngày qua.

Vì lẽ đó, Parasite cũng như Bong Joon Ho, từ một “hiện tượng” đã trở thành “huyền thoại” trong lịch sử 101 năm của điện ảnh Hàn Quốc.