‘Bằng chứng vô hình’: Cuộc truy đuổi nghẹt thở của tên biến thái và cô gái mù

Loading...

“Bằng chứng vô hình” mang đến những phút giây hồi hộp khi tên biến thái săn lùng một nạn nhân tưởng chừng không thể kháng cự.

* Bài viết tiết lộ một phần nội dung phim

Tác phẩm của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh là phim Việt đầu tiên khai mào cho tháng 7 nhộn nhịp ở rạp. Với những khung hình chỉn chu, cảnh truy đuổi hồi hộp, Bằng chứng vô hình hướng đến những khán giả của dòng phim kịch tính pha kinh dị.

Thu (Phương Anh Đào đóng) là học viên năng nổ, can đảm, quyết tâm trở thành một cảnh sát giỏi. Nhưng trong một tai nạn, cô mất đi thị lực lẫn người em trai. Buộc phải gác lại ước mơ, cô sống đơn độc với chú chó Ben bên cạnh.

Trong một đêm mưa, Thu bước nhầm lên xe hơi của người đàn ông lạ (Quang Tuấn đóng). Hắn vô tình đụng trúng một người đi đường nhưng khăng khăng không phải. Thu đến trình báo công an nhưng gặp nhiều khó khăn do là người khiếm thị. Trong khi đó, Hải (Otis) – một anh chàng ở gần hiện trường - lại khai mâu thuẫn Thu, khiến cuộc điều tra thêm phần trắc trở.

Cả Thu và Hải đều không biết rằng kẻ gây tai nạn (Quang Tuấn đóng) là một tên biến thái, tàn bạo, chuyên dụ dỗ phụ nữ rồi thực hiện những trò kinh tởm. Hắn biến hai nhân chứng thành con mồi cho một cuộc săn tàn nhẫn theo kiểu “mèo vờn chuột”.

Bằng chứng vô hình thuộc kiểu phim kịch tính không che giấu danh tính hung thủ. Từ quá trình giới thiệu phim, khán giả đã biết kẻ phản diện là ai và độ ác độc của hắn. Do đó, tác phẩm tập trung vào trận chiến chênh lệch giữa hai phe. Liệu cô gái mù có thể thoát khỏi bàn tay của một kẻ nguy hiểm đến mức khiến cả sở cảnh sát phải e dè? Thu sẽ có những “chiêu” nào để chống trả người đàn ông sáng mắt và mạnh hơn cô nhiều?

Sau một phần ba đầu chủ yếu để dàn xếp tình huống, phần sau tác phẩm mang đến bốn trích đoạn hành động lớn: giữa kẻ phản diện với Thu, với Hải, với cả hai, và với nữ cảnh sát (Ái Phương đóng). Trong đó, cảnh hắn rượt đuổi Thu “ăn tiền” nhất khi cô gái mù tưởng chừng tuyệt vọng, chỉ có thể dựa vào bản năng cùng sự giúp đỡ từ xa của người khác. Cách dàn dựng cảnh này cũng cho thấy sự đầu tư của ê-kíp với ba bối cảnh trên xe buýt, đường phố và trong hầm, những cú máy bao quát được chuyển động của các nhân vật và biểu cảm tốt của đôi diễn viên.

Còn cảnh hành động cuối phim mang phong cách dữ dội, khốc liệt quen thuộc của điện ảnh Hàn, nhấn mạnh vào sự đối lập giữa nét tàn bạo, trấn áp của hung thủ với nỗ lực chống chọi của những người yếu thế. Trước đó, một số cảnh kẻ phản diện xuất hiện, đeo bám nạn nhân cũng có thể gây giật mình nhẹ. Chất lượng cảnh giao chiến trong phim ở mức khá, nhưng hơi mất điểm do đôi khi chưa thấy rõ động tác đánh. Bù lại, nhạc nền và những nhịp dựng đúng chỗ hỗ trợ cho không khí và cảm giác kịch tính trong phim.

Với Bằng chứng vô hình, Phương Anh Đào khẳng định vị thế ngôi sao mới của màn ảnh Việt. Ngoài lợi thế gương mặt thanh tú, vóc dáng đẹp, sao trẻ 9x dần hoàn thiện khả năng biểu cảm trong phim mới. Phương Anh Đào diễn tả tốt nỗi đau, sự yếu đuối của nhân vật, nhưng cũng có thể biến đổi sang vẻ cứng cỏi khi cần thiết. Cách cô thể hiện sự quyết tâm, mạnh mẽ cũng rất tự nhiên chứ không bị cố tỏ vẻ như đa phần diễn viên khác. Để nhập vai, người đẹp phải tập luyện trong nhiều tháng để có ánh nhìn và lối đi lại của người mù. Có thể thấy được những nỗ lực của cô nàng nếu so sánh tác phong của nhân vật Thu ở hai giai đoạn sáng mắt và sau khi bị tai nạn.

Sau Thất sơn tâm linh (Thiên linh cái), Quang Tuấn tiếp tục quay lại dạng vai biến thái sở trường. Dù không mang đến nhiều nét mới về diễn xuất, sao nam vẫn truyền tải được sự ác độc của nhân vật qua kiểu trừng mắt và ánh nhìn lạnh lẽo đặc trưng. Nhân vật của anh trong cả hai phim có điểm tương đồng là mang sự ác độc dưới vỏ bọc lương thiện, địa vị cao. Với chiều cao hơn 1m8, Quang Tuấn cũng “át” được Phương Anh Đào (cao 1m68) về chiều cao, khiến Thu trở nên nhỏ bé khi đối đầu tên hung thủ.

Một điểm sáng khác của phim là Otis trong vai Hải – chàng trai ngông nghênh, thích trượt ván, tiếp thêm năng lượng và xung đột cho câu chuyện. Dù lúc đầu khó ưa, nhân vật này càng về cuối phim càng gây thiện cảm. Còn “soái tỷ” Ái Phương cũng thu hút trong vai nữ cảnh sát xinh đẹp, cương trực.

Giữa không khí căng thẳng của phim, đạo diễn cài cắm một số mảng hài để phim nhẹ nhàng. Chất hài trong Bằng chứng vô hình khá giống với phim trước của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh (Thưa mẹ con đi), chủ yếu xoay quanh những tình huống duyên dáng của người dân thường, tiêu biểu như cảnh loạt tài xế miền Trung cất giọng hay đoạn “giành xe ôm” rất… hợp người, hợp thời điểm.

Tuy nhiên, khán giả muốn câu chuyện đào sâu thêm về sự biến thái của ác nhân sẽ khó thỏa mãn. Tâm lý dị thường của hắn chỉ được thể hiện qua một số cảnh ít ỏi ở nhà riêng, nhưng chưa đủ “ép phê, thậm chí hơi khó hiểu. Kẻ phản diện có khá nhiều nạn nhân nhưng người xem hầu như sẽ không phân biệt được từng cô gái và số phận của họ. Do phần này bị hổng, chúng gây loãng mạch phim nhiều hơn là đẩy cao không khí kỳ bí của tác phẩm. Một số cảnh quay đêm chưa có chất lượng hình ảnh tốt, còn các đoạn hội thoại đầu phim hơi thiếu tự nhiên, tiêu biểu như cuộc nói chuyện của Thu và dì.

Bằng chứng vô hình dài 100 phút, là bản remake của phim Hàn Quốc Blind. Phim có các suất chiếu sớm từ ngày 8 và 9/7, trước khi khởi chiếu từ ngày 10/7 với nhãn 18+.