Bộ phim kinh dị Thái sẽ khiến khán giả khiếp đảm vì sự rùng rợn đến phút cuối, cộng thêm cốt truyện lắt léo về hiện tượng tâm linh.


Loading...

Âm hồn nhập xác: Nỗi kinh hoàng từ Thái Lan

Bộ phim kinh dị Thái sẽ khiến khán giả khiếp đảm vì sự rùng rợn đến phút cuối, cộng thêm cốt truyện lắt léo về hiện tượng tâm linh.

The Medium (Âm hồn nhập xác) là dự án hợp tác giữa Thái Lan và Hàn Quốc, được đạo diễn bởi Banjong Pisanthanakun, nhà làm phim nổi tiếng với Tình người duyên ma. Một nhóm làm phim tài liệu đến vùng đông bắc Thái Lan để ghi hình về Nim (Sawanee Utoomma), bà đồng nổi tiếng của làng. Bà Nim được cho là đã tiếp nhận linh hồn Bayan - một vị thần được truyền thừa qua bao thế hệ trong gia đình bà. Dân làng tin tưởng bà để chữa bệnh và giải quyết các sự việc liên quan đến tâm linh.

Tuy nhiên, sự chú ý của mọi người dần đổ dồn về Ming (Narilya Gulmongkolpech), cháu gái của bà Nim. Cô gái trẻ bắt đầu bất ổn tâm thần, có lúc giống như đa nhân cách. Hành vi của Ming ngày càng khó lường và ác độc hơn, khiến những người xung quanh lo lắng. Có người nói đó là dấu hiệu tốt, cho thấy thần Bayan muốn chọn cô gái làm người thừa kế tiếp theo. Nhưng bà Nim nghĩ rằng mọi chuyện dường như phức tạp hơn thế và có những thế lực tà ác đứng sau.

The Medium mang phong cách làm phim giả tài liệu, theo chân một nhóm làm phim để ghi lại chuyện có thật. Cách làm này có thể hơi lạ với người xem vào lúc đầu, nhưng càng về sau thì nó càng tôn thêm tính chân thật của câu chuyện. Những cú máy với góc và vị trí đa dạng giống như một kẻ “thập thò” cố theo dõi diễn biến phim.

Phim phù hợp với những khán giả kinh dị đã chán sự chỉn chu trên màn ảnh. Thay vào đó, cái chất hơi lộn xộn của phong cách giả tài liệu lại mang đến sự thô ráp và có phần đáng tin hơn. Một điểm thú vị khác là những người đi quay phim tài liệu cũng là các nhân vật trong câu chuyện. Ngay cả họ cũng phải dè chừng mỗi khi ác quỷ ra tay.

Cách bộ phim lật mở từ từ tình tiết giúp khán giả hào hứng theo dõi đến cuối. Nhiều chuyện trong quá khứ được kể lại, như việc Noi (mẹ của Ming, Sirani Yankittikan đóng) từng là được chọn để tiếp nhận linh hồn Bayan. Song, bà đã từ chối và đẩy trọng trách này cho người em là Nim. Hay chuyện dòng họ của Ming từng gây nhiều tội ác ngày xưa, gây ra lời nguyền cho con cháu.

Về yếu tố kinh dị, The Medium là bộ phim dành cho các fan “nặng đô” của thể loại này. Khi Ming bị ác quỷ nhập, cô dần gây ra những chuyện tàn ác đến mức không thể tưởng tượng được. Nhịp phim ngày càng nhanh về cuối khiến người xem bị cuốn chặt, hồi hộp theo dõi cái kết về trận chiến giữa các thầy pháp và ác quỷ.

Không khí kinh dị trong phim cũng mang đậm bản sắc Đông Nam Á với các tình tiết về huyền thuật Thái Lan. Bùa ngải, cảnh người dân treo áo đỏ, chuyện bà đồng và nghi thức trừ tà đều xuất hiện trong phim. Đặc biệt, The Medium mô tả tín ngưỡng thờ cúng các linh hồn tổ tiên đặc trưng của châu Á. Thần Bayan không thuộc về các tôn giáo lớn như Phật giáo, Thiên chúa giáo nhưng vẫn được người dân trong câu chuyện tôn sùng. Khán giả Việt Nam khi xem phim sẽ thấy nhiều điểm tương đồng với văn hóa bản địa.

Không thể không dành lời khen cho Narilya Gulmongkolpech trong vai chính Mink. Nữ diễn viên có màn trình diễn xuất thần trong vai cô gái trẻ bị ám. Từ vẻ xinh xắn lúc đầu, Ming dần trở nên điên loạn khi bị quỷ nhập. Narilya diễn đạt trạng thái này bằng ánh mắt man dại, trợn ngược, những động tác kỳ dị đến mức gây rùng mình. Cô cũng phải giảm đến 10kg để có thể chất phù hợp cho giai đoạn nhân vật tiều tụy. Xem Narilya diễn xuất, nhiều khán giả hẳn phải thót tim hoặc thán phục cho khả năng nhập tâm cùng hy sinh vì vai diễn của cô.

Đường dây câu chuyện mang nhiều sự mập mờ theo chủ ý nhà làm phim. Đến tận phút cuối, không thể biết chính xác ác quỷ trong người Ming là gì. Mỗi khán giả có thể lý giải câu chuyện theo cách hiểu của mình. Ác quỷ có thể là oan hồn của bao nhiêu người từng bị tổ tiên Ming giết hại. Có thể đó là lời nguyền cho gia đình cô vì người mẹ từ bỏ đức tin thần Bayan để chuyển sang tôn giáo khác.

Thần Bayan có thật hay không? Tại sao vị thần này không thể ngăn ác quỷ trong Ming? Hay đây chỉ là một trò bịp cho gia đình Ming bịa ra bao năm qua? Đó là những câu hỏi khác của trong phim, nhất là sau cảnh cuối liên quan đến niềm tin lung lay của bà đồng Nim. Có một “thuyết âm mưu” còn đáng sợ hơn là Bayan không phải thần tốt mà thật ra là một ác thần. Chính thực thể này đã đứng sau mọi chuyện để gieo rắc sự kinh hoàng cho gia đình Ming.

Dù nhiều cảnh ghê rợn, The Medium vẫn có những phút giây cảm động về tình mẫu tử. Bà Noi là người có nhiều tính xấu, nhưng vẫn quyết bảo vệ con mình đến cuối, ngay cả khi cô hoàn toàn mất kiểm soát. Bà Nim cũng hết lòng vì cháu mình, như cách để hóa giải các tội lỗi khi xưa của gia đình.

The Medium (Âm hồn nhập xác) khởi chiếu ở Việt Nam với nhãn C18 (không dành cho người dưới 18 tuổi).